CSV thành đạt

Cựu sinh viên  »  CSV thành đạt


Lê Nguyên Dương - CSV Khoa Cơ điện - Điện tử

    Thời gian cứ chầm chậm trôi đi tôi như bị cuốn theo luồng quay các môn học, lúc nào không hay, cứ ngỡ mình mới bước chân vào giảng đường đại học vậy mà thấm thoát đã nhiều năm trôi qua, ngày tốt nghiệp cũng đến gần, trong tư tưởng tôi lại xuất hiện thêm nhiều hoài bảo và mơ ước khác dâng trào muốn kéo tôi theo. Rồi cái ngày bao tân sinh viên mơ ước cùng đến cận kề, cầm tấm bằng đại học trên tay sao nước mắt cứ lăn tràn trên má, khóc vì sung sướng, vì khao khát bấy lâu, vì hạnh phúc và niềm tự hào của gia đình và xã hội tôi như vỡ òa, bao ngày tháng nhọc nhằn rồi cũng trôi qua, tuy nó chỉ là một mảnh giấy đỏ vô tri vô giác không lời nói ko tiếng chào nhưng nó đã chấp cánh cho các thế hệ trẻ như chúng tôi có một nền kiến thức vững vàng và một công dân tốt cho xã hội.

    Tôi bắt đầu hành trình mới đó là đi tìm việc làm, dù được phía nhà trường giúp đỡ và tư vấn từ những bộ trang phục cho đến cách viết hồ sơ xin việc và những câu hỏi vấn đáp cho cuộc phòng vấn …. Nhưng trên sách vở vẫn là trên sách vở, khi bước chân vào công ty để dự phỏng vấn vào vị trí nhân viên ở phân xường, chỉ cần một câu hỏi đơn giản đối với tôi lúc bây giờ chứ ngày đó tôi rất lúng túng ( các bạn nói cho tôi biết những kỹ năng mềm  trong công việc nếu bạn được chọn vào làm tại công ty này) thật ra nó rất đơn giản nhưng chúng ta cứ thực hành mà không để ý là cái ta làm hàng ngày là cái gì? Bởi vậy mới có câu nói ‘không có thầy đố mày làm nên’’trên ghế nhà trường ngày nào chúng ta cũng được thực hành, đó là học nhóm, làm việc theo nhóm mà các thầy cô đều chỉ dạy hoặc lắng nghe ý kiến đóng góp hoặc cách chia quỹ thời gian và quản lý thời gian như thế nào? v..vv..những công việc đó phía doanh nghiệp đặt cho một cái tên rất dể thương và yểu đệu đó là kỹ năng mềm hay còn gọi là kỹ năng sống. rồi tôi cũng được tiếp súc với môi trường thực tế của doanh nghiệp để làm bài thi, nhưng khi doanh nghiệp đưa ra những vấn đề cụ thể trong công việc thì tôi mới vở òa là mình làm gì có kinh nghiệm.

    Tôi lại tiếp tục gõ cửa công ty thứ hai, thứ ba, thứ 4….có những lúc tôi nhục chí và thất vọng  không biết trong lúc phỏng vấn mình không phù hợp với vị trí tuyển chọn hoặc trả lời sai điều gì? Qua nhiều lần phỏng vấn tôi nhận thấy rằng trong thời sinh viên dù bạn làm thêm bất kỳ công việc gì? bạn đã tạo được cho minh một vốn kiến thưc và kinh nghiệm sống, không nhất thiết bạn phải làm đúng chuyên ngành mình đang học, nếu bạn nào có cơ hội làm việc tại môi trường đúng chuyên ngành thì còn gì bằng, tuy vừa đi học vừa đi làm vất vã nhưng những công việc đó luôn giúp cho ta vững vàng và tự tin hơn sau ngày tốt nghiệp ra trường. 

    Trang sử mới lại đến với tôi như sự tình cờ khi về thăm lại trường củ, được quý Thầy, Cô chia sẽ nhiều về các kỹ năng sống trong đó kỹ năng xin việc rất cần thiết cho các tân cử nhân, kỹ sư như chúng tôi, với những câu vấn đáp luôn đánh gục tôi mấy lần trước đây khi đến công ty phỏng vấn xin việc.

    Sau bao năm tháng miệt mài cầm hồ sơ đi gõ cửa từng công ty, đến tháng 02/2010 tôi chính thức vào làm việc tại công ty Trường Thành với chức vụ nhân viên vận hành máy chế biến thủy – hải sản. Với những kiến thức đã học tại trường về máy móc, tôi nhanh chóng vận hành, chỉnh sửa máy một cách thành thạo. Mọi việc thật tốt, tôi học thêm được qui trình về bảo trì hệ thống máy móc, điện, trang thiết bị khác… Nhưng cuộc sống vốn không bao giờ như mơ, quản lý trực tiếp vì lý do nào đó không thích tôi nên mọi việc trở lên khó khăn hơn nhiều, những ý kiến của tôi liên tục bị bác bỏ thay vào đó là những chỉ đạo khô khan và nhiều lúc phi lý nữa (tôi nghĩ vậy?). Thật nản, có những lúc tôi muốn từ bỏ và nghỉ việc cho rồi. Được sự động viên của bạn bè và Ban lãnh đạo Công đoàn công ty tôi vẩn trụ lại và cố gắng hơn nữa. Thời gian, nỗ lực và may mắn cũng mỉm cười với tôi, và rồi tôi được Ban giám đốc công ty cân nhắc và đề bạt tôi lên vai trò quản lý.

   Tôi luôn suy nghỉ với câu nói ‘đừng bao giờ ngừng nỗ lực. Nếu mình không thành công tại công ty hiện tại thì còn cả tương lai phía trước đang đợi mình đến’.

   Đầu 2013 tôi có cơ hội khi Công ty Vina Eco Board VN tuyển trợ lý bộ phận bảo trì. Tôi đăng ký và phỏng vấn thành công. Tôi đi làm công việc mới.

   Tại công ty mới với áp lực lớn hơn rất nhiều nhưng đã khá lì đòn về công việc nên tôi cũng nắm bắt khá nhanh. Một lần nữa thử thách lại đến khi sếp trực tiếp người Việt nghỉ và thay bằng một người Nhật Bản. Công việc vẫn thế nhưng vấn đề ngôn ngữ là rào cản lớn làm cho khó khăn hơn rất nhiều vì hai người không hiểu ý nhau. Tôi thật hối hận vì trong thời gian ở trường tôi đã không cố gắng học tiếng Anh cho tốt. Thôi thì đành phải sáng đi làm – chiều tối về học tiếng Anh để đáp ứng công việc. Trong suốt thời gian đó, tôi đã học rất nhiều về cách quản lý cũng như cách làm việc của người Nhật. Các bạn biết đó là gì không? Hết việc không hết giờ. Với vị trí và công việc tôi đang làm tại công ty rất tốt nhưng vì tuổi trẻ tôi muốn bay nhảy để học hỏi thêm và thêm một làn nữa tôi lại dự tuyển vào công ty Taiyo Brush với vị trí phó phòng bảo trì và làm việc cho đến ngày hôm nay.

   Bài viết chỉ là khía cạnh nhỏ tôi từng trải qua và chia sẽ lại với các bạn Còn những bài học cuộc sống thì nhiều vô tận nhưng theo tôi luôn có điểm chung đó là trong tất cả mọi tình huống hãy cố gắng nỗ lực hết tâm trí và sức lực của mình.

   Cảm ơn Trường Đại học Lạc Hồng và khoa Cơ điện đã trao cho tôi chìa khóa và cơ hội vào đời. Chúc Quý Thầy/ Cô luôn luôn là những người soi dẫn cho những thế hệ tương lai.

Chúc các bạn luôn thành công.


  • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0251 3952 778
  • Email: lachong@lhu.edu.vn
  • © 2023 Đại học Lạc Hồng
  298,731       1/632